วันเสาร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2561

Diary No.11 
Friday, 26 October 2018  Time 08.30 - 12.30 AM.

                                                     

Story of subject  (เนื้อหาที่สอน)

           วันนี้อาจารย์ได้เปิดคลิปการทดลองบ้านวิทยาศาสต์ของเพื่อนแต่ละคน พร้อมอธิบายและให้คำแนะนำเกี่ยวกับคลิปของเพื่อน ๆ  โดยดูคลิปของเพื่อน ๆ ดังนี้
เปิดปิด สวิตช์มีหน้าที่อะไร
นางสาว ปรางทอง สุริวงษ์

ประเด็นปัญหา  :  อะไรบ้างที่ทำให้เกิดไฟฟ้า
สมมุติฐาน         :  ถ้าเอาลวดมาต่อจะเกิดอะไรขึ้น แล้วถ้าเอากระดาษลูกฟูมาต่อวงจรจะเกิดอะไรขึ้น
สรุป                   : ไฟติดเพราะต่อครบวงจร และลวดโลหะเป็นตัวนำไฟฟ้าจึงติด เมื่อนำกระดาษลูกฟูมาต่อ ปรากฏว่าไม่ติดทั้งๆที่ต่อครบวงจร เพราะกระดาษลูกฟูไม่นำไฟฟ้า

                                                    เมล็ดถั่ว เต้นระบำ
                                                             นางสาวบงกชกมล ยังโยมร      

ประเด็นปัญหา  : น้ำอะไรที่ทำให้ถั่วเขียวลอยได้
สมมุติฐาน         : ถ้านำถั่วเขียวใส่ในน้ำเปล่าจะเกิดอะไรขึ้น และถ้านำถั่วเขียวใส่โวดาจะเกิดอะไรขึ้น
สรุป                  : ถั่วเขียวไม่ลอยในน้ำเปล่า แต่เมื่อนำถั่วเขียวใส่ในน้ำโซดา เกิดการลอยและเกิดฟอง เพราะในน้ำโซดา มีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์
คาร์บอนไดออกไซ
นางสาวมารีน่า ดาโร๊ส

ประเด็นปัญหา   :   เราจะดับไฟได้อย่างไร
 สมมุติฐาน        :   ถ้านำแก้วมาครอบเทียนจะเกิดอะไรขึ้น
สรุป                 :    เมื่อนำแก้วมาครอบเทียนไฟดับ เพราะอากาศข้างในค่อยๆหมดไปเลยทำให้ไฟดับลง

                                            นำ หรือ ไม่นำไฟฟ้า
                                          นางสาวณัฐธิดา บุญทอง
 ประเด็นปัญหา  : กระแสไฟฟ้าไหลผ่านอะไรได้บ้าง
 สมมุติฐาน        :  ถ้านำช้อน ยางลบ มาต่อจะเกิดอะไรขึ้น
  สรุป                 :  เมื่อนำช้อนมาต่อไฟฟ้าติด เพราะช้อนเป็นโลหะ และเมื่อนำยางลบมาต่อไฟฟ้าไม่ติด เพราะกระแสไฟฟ้าไม่ไหลผ่าน กระแสไฟฟ้าจะไหลผ่านเมื่อเราต่อครบวงจร
                                                         การหักเหของน้ำ                                                  
      นางสาวสุจิณณา พาพันธ์
 ประเด็นปัญหา   :  อะไรที่ทำให้น้ำไม่หกออกมา
 สมมุติฐาน          :  ถ้าเราเอากระดาษปิดแล้วคว่ำแก้วจะเกิดอะไรขึ้น
  สรุป                   :  นำไม่หกเพราะน้ำดันอากาศไว้เลยทำให้น้ำไม่หก

ภาพกิจกรรม 





Teaching methods (วิธีการสอน)
                
อาจารย์ให้แนะนำวิธีการที่ถูกต้อง   เพื่อให้ส่งเสริมพัฒนาการเด็กเวลาเรานำวิธีการทดลองไปสอนเด็กได้มากขึ้น            

Apply (การนำไปใช้)
                
ได้นำวิธีการที่ถูกต้อง  สามารถนำไปปรับใช้ได้     

Assessment (การประเมินผล)
        
Self : เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์สอน สนุกกับการเรียน ร่วมตอบคำถามกับเพื่อน
Friend : เพื่อนๆตั้งใจฟังอาจารย์ที่สอน และ ให้ความร่วมมือในการตอบคำถามอาจารย์
Teacher : อธิบายได้เข้าใจ เปิดโอกาสให้ถาม และตอบคำถาม




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น