วันเสาร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2561

   สรุปวิจัย        เรื่อง  การพัฒนารูปแบบการเรียนสอนตามแนวคิดการเรียนรู้จากประสบการณ์และวัฏจักรการสืบสอบหาความรู้เพื่อเสริมสร้างจิตวิทยาศาสตร์ของเด็กอนุบาล
                       ปริญญาครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต  ศศิธร จันทมฤก  ปีการศึกษา 2554


วัตถุประสงค์
        
1) เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดการเรียนรู้จากประสบการณ์และวัฏจักรการสืบสอบหาความรู้ในการเสริมสร้างจิตวิทยาศาสตร์ของเด็กอนุบาล
2) เพื่อศึกษาผลการทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดการเรียนรู้จากประสบการณ์และวัฏจักรการศืบสอบความรู้ส่วนบนของฟอร์ม

สมมติฐานการวิจัย

      แนวคิดในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่มีจุดประสงค์ให้ผู้เรียนสร้างความรู้จากประสบการณ์ได้รับ เป็นการเรียนรู้โดยการลงมือกระทำ แล้วกระตุ้นให้ผู้เรียนสะท้อนความคิดเกี่ยวกับประสบการณ์นั้นออกมาเพื่อพัฒนาความคิด เจตคติและทักษะใหม่ นำไปสู่ความรู้ใหม่ 

ตัวแปรการศึกษา

ตัวแปรต้นการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์มี 2 วิธี 
1  การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดการเรียนรู้จากประสบการณ์และวัฏจักรการสืบสอบหาความรู้เพื่อเสริมสร้างจิตวิทยาศาสตร์เด็กอนุบาล
2  การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์แบบปกติ

ตัวแปรตาม  จิตวิทยาศาสตร์ของเด็กอนุบาล 3 ด้าน
1 ความสนใจใฝ่รู้
2 ความมรเหตุผล
3 ความซื่อสัตย์

ขอบขายงานวิจัย
         ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ เด็กอนุบาล ของโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏกลุ่มภาคกลาง สังกัดสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ที่เปิดสอนระดับอนุบาลและมีทิศทางพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานของสถานศึกษาในอนาคตมุ่งเน้นความเป็นเลิศด้านวิทยาศาสตร์
ส่วนล่างของฟอร์ม

ตัวอย่างแผนการจัดกิจกรรมในวิจัย


ผลการวิจัย 
     เด็กอนุบาลที่เรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอน  ตามเเนวคิดการเรียนรู้จากประสบการณ์และวัฏจักรการสืบสอบหาความรู้ เพื่อเสริมสร้างจิตวิทยาศาสตร์ มีความสนใจ สูงกว่าเด็กอนุบาลที่ไม่ได่เรียนโดยใช้ณุปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดการเรียนรู้จากประสบการณ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น