วันเสาร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2561

Diary No.10 
Friday, 19 October 2018  Time 08.30 - 12.30 AM.

Story of subject  (เนื้อหาที่สอน)

        วันนี้อาจารย์ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการทดลองวิทยาศาสตร์ เพราะเพื่อนๆทุกคนได้นำเสนอครบแล้ว อาจารย์ให้จับกลุ่ม 5 คน แล้วเลือกเรื่องที่นำเสนอการทดลองวิทยาศาสตร์ให้เลือกมา 1 การทดลอง กลุ่มของดิฉัน เลือก การทดลอง ความลับของสีดำ ซึ่งเป็นการทดลองของดิฉันเอง เพื่อนนำไปทดลองกับเด็ก ให้แต่ล่ะกลุ่มตั้งชื่อเรื่องที่น่าสนใจและทำแผน กิจกรรม วัตถุประสงค์ และให้ช่วยกันทำเป็นโครงการของห้อง เพื่อนำไปสู้การทดลองจัดกิจกรรมกับเด็กๆ
 ชื่อฐาน ความลับของสีดำ
วัตถุประสงค์
            1.เพื่อให้เด็กบอกได้ว่าสีดำเกิดมาจากสีอะไรบ้าง
            2.เพื่อเสริมสร้างให้เด็กลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง สามารถแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ และการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
            3.เพื่อกระตุ้นให้นักเรียนมีความสนใจและกระตือรือร้นในการทดลองทางวิทยาศาสตร์
            4.เด็กได้รับความสนุกสนานจากการทดลอง
            5.เด็กได้คิดวิเคราะห์ในการทำการทดลอง
ข้อความรู้
            สีดำเกิดจากการรวมกันของสีมากกว่า 2 สี และไม่จำเป็นต้องเป็นสีกลุ่มสีเดิมที่จะทำให้เกิดสีดำ และ การดูดซึมน้ำแล้วแพร่ออก ทำให้สีดำของปากกาเมจิบนกระดาษถูกแยกเป็นสีต่างๆ คือ การนำพาสี เรียกว่า โครมาโทกราฟี
ประเด็นที่อยากรู้    เพราะอะไรสีดำถึงสามารถละลายน้ำแล้วเกิดเป็นสีต่าง ๆ ขึ้น
สมมติฐาน     ถ้าใช้ปากกาเมจิสีดำ แล้วสังเกตการเปลี่ยนแปลงจะเกิดอะไรขึ้น
สื่อ /  อุปกรณ์
1.ปากกาเมจิสีดำยี่ห้อต่าง
2.กระดาษกรอง
3.แก้วน้ำ
4.น้ำ
วิธีการประเมิน
            - เด็กสามารถทำกิจกรรมที่ครูแนะนำหรือไม่
            - เด็กสามารถอธิบายและตอบคำถามได้
            - เด็กสามารถทำกิจกรรมตามขั้นตอนได้ถูกต้อง
            -สังเกตจากผลงานที่เด็กได้ทดลองทำว่ามีความเข้าใจมากน้อยเพียงใด และถูกต้องหรือไม่
 ขั้นตอน
1. ให้เด็ก ๆ เตรียมกระดาษกรองคนล่ะ 2 แผ่น
2. ให้ตัดกระดาษตรงกลางเป็นรูเล็ก ๆ แล้วใช้ปากกาเมจิสีดำวาดลวดลายรอบ ๆ รู
3. นำกระดาษกรองแผ่นที่ 2 ม้วนเป็นแท่ง แล้วสอดเข้าไปตรงกลางของรูกระดาษแผ่นที่ 1
4. นำกระดาษทั้งสองแผ่นลงไปจุ่มในแก้วนำ ให้กระดาษที่วาดรูปอยู่บนขอบแก้ว ส่วนกระดาษที่ม้วนให้จุ่มลงในน้ำ
5. ให้เด็ก ๆ สังเกตการเปลี่ยนแปลงของกระดาษกรองที่น้ำซึมผ่านม้วนกระดาษ
6. หลังจากนั้นนำผักผลไม้มาบีบ สังเกตการณ์เปลี่ยนแปลง
สรุป
    ปากกาเมจิสีดำพอหยดน้ำไปแล้ว สังเกตเปลี่ยนแปลงจะมีสีต่าง ๆ เกิดขึ้น เพราะว่าสีดำของปากกาเมจิเกิดจากสีต่าง ๆ รวมกันแล้วเป็นสีดำ   
        
 Teaching methods (วิธีการสอน)
               
 อาจารย์ให้เรารู้จักการคิด สร้างสรรค์ และเอาประสบการณ์เดิมมาใช้ และนำไปปฎิบัติในการเรียนการสอน  อาจารย์ให้คำแนะนำและช่วยให้งานเสร็จสมบูรณ์    

Apply (การนำไปใช้)
   
ได้นำวิธีการที่ถูกต้อง เทคนิค ที่มีหลักการ นำไปปรับใช้ได้ในอนาคต      

Assessment (การประเมินผล)

Self :  วันนี้เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์สอน และตอบคำถามอาจารย์
 Friend :  เพื่อน ๆ ตั้งใจฟังอาจารย์ที่สอน และ ให้ความร่วมมือในการตอบคำถามอาจารย์
Teacher :  อธิบายเข้าใจ เปิดโอกาสให้ถาม และให้คำแนะนำในการเรียนการสอน
  




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น