Diary No.10
Friday, 19 October 2018 Time 08.30 - 12.30 AM.
Story of subject (เนื้อหาที่สอน)
วันนี้อาจารย์ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการทดลองวิทยาศาสตร์
เพราะเพื่อนๆทุกคนได้นำเสนอครบแล้ว อาจารย์ให้จับกลุ่ม 5 คน แล้วเลือกเรื่องที่นำเสนอการทดลองวิทยาศาสตร์ให้เลือกมา
1 การทดลอง กลุ่มของดิฉัน เลือก การทดลอง ความลับของสีดำ ซึ่งเป็นการทดลองของดิฉันเอง
เพื่อนนำไปทดลองกับเด็ก ให้แต่ล่ะกลุ่มตั้งชื่อเรื่องที่น่าสนใจและทำแผน กิจกรรม
วัตถุประสงค์ และให้ช่วยกันทำเป็นโครงการของห้อง
เพื่อนำไปสู้การทดลองจัดกิจกรรมกับเด็กๆ
ชื่อฐาน
ความลับของสีดำ
วัตถุประสงค์
1.เพื่อให้เด็กบอกได้ว่าสีดำเกิดมาจากสีอะไรบ้าง
2.เพื่อเสริมสร้างให้เด็กลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง
สามารถแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ และการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
3.เพื่อกระตุ้นให้นักเรียนมีความสนใจและกระตือรือร้นในการทดลองทางวิทยาศาสตร์
4.เด็กได้รับความสนุกสนานจากการทดลอง
5.เด็กได้คิดวิเคราะห์ในการทำการทดลอง
ข้อความรู้
สีดำเกิดจากการรวมกันของสีมากกว่า 2 สี
และไม่จำเป็นต้องเป็นสีกลุ่มสีเดิมที่จะทำให้เกิดสีดำ และ การดูดซึมน้ำแล้วแพร่ออก
ทำให้สีดำของปากกาเมจิบนกระดาษถูกแยกเป็นสีต่างๆ คือ การนำพาสี เรียกว่า
โครมาโทกราฟี
ประเด็นที่อยากรู้ เพราะอะไรสีดำถึงสามารถละลายน้ำแล้วเกิดเป็นสีต่าง
ๆ ขึ้น
สมมติฐาน ถ้าใช้ปากกาเมจิสีดำ
แล้วสังเกตการเปลี่ยนแปลงจะเกิดอะไรขึ้น
สื่อ / อุปกรณ์
1.ปากกาเมจิสีดำยี่ห้อต่าง
3.แก้วน้ำ
4.น้ำ
วิธีการประเมิน
- เด็กสามารถทำกิจกรรมที่ครูแนะนำหรือไม่
- เด็กสามารถอธิบายและตอบคำถามได้
-
เด็กสามารถทำกิจกรรมตามขั้นตอนได้ถูกต้อง
-สังเกตจากผลงานที่เด็กได้ทดลองทำว่ามีความเข้าใจมากน้อยเพียงใด
และถูกต้องหรือไม่
ขั้นตอน
1. ให้เด็ก ๆ
เตรียมกระดาษกรองคนล่ะ 2 แผ่น
2.
ให้ตัดกระดาษตรงกลางเป็นรูเล็ก ๆ แล้วใช้ปากกาเมจิสีดำวาดลวดลายรอบ ๆ รู
3. นำกระดาษกรองแผ่นที่ 2 ม้วนเป็นแท่ง
แล้วสอดเข้าไปตรงกลางของรูกระดาษแผ่นที่ 1
4. นำกระดาษทั้งสองแผ่นลงไปจุ่มในแก้วนำ
ให้กระดาษที่วาดรูปอยู่บนขอบแก้ว ส่วนกระดาษที่ม้วนให้จุ่มลงในน้ำ
5. ให้เด็ก ๆ
สังเกตการเปลี่ยนแปลงของกระดาษกรองที่น้ำซึมผ่านม้วนกระดาษ
6. หลังจากนั้นนำผักผลไม้มาบีบ
สังเกตการณ์เปลี่ยนแปลง
สรุป
ปากกาเมจิสีดำพอหยดน้ำไปแล้ว
สังเกตเปลี่ยนแปลงจะมีสีต่าง ๆ เกิดขึ้น เพราะว่าสีดำของปากกาเมจิเกิดจากสีต่าง ๆ
รวมกันแล้วเป็นสีดำ
Teaching methods (วิธีการสอน)
Teaching methods (วิธีการสอน)
อาจารย์ให้เรารู้จักการคิด สร้างสรรค์ และเอาประสบการณ์เดิมมาใช้
และนำไปปฎิบัติในการเรียนการสอน อาจารย์ให้คำแนะนำและช่วยให้งานเสร็จสมบูรณ์
Apply (การนำไปใช้)
ได้นำวิธีการที่ถูกต้อง เทคนิค ที่มีหลักการ นำไปปรับใช้ได้ในอนาคต
Assessment
(การประเมินผล)
Self :
วันนี้เข้าเรียนตรงเวลา
ตั้งใจฟังอาจารย์สอน และตอบคำถามอาจารย์
Friend
: เพื่อน ๆ ตั้งใจฟังอาจารย์ที่สอน
และ ให้ความร่วมมือในการตอบคำถามอาจารย์
Teacher : อธิบายเข้าใจ เปิดโอกาสให้ถาม และให้คำแนะนำในการเรียนการสอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น