วันเสาร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2561

Diary No.15
Friday,  23 November 2018  Time 08.30 - 12.30 AM.






Story of subject  (เนื้อหาที่สอน)
         วันนี้เป็นครั้งสุดท้ายของการเรียนการสอนวิชาการจัดประสบการณ์วิทยาสาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย อาจารย์ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการเรียนการสอนตลอดเทอม แล้วได้ให้คำแนะนำการทำ blog ว่าต้องทำดี ๆ รวมทั้งบอกข้อสอบแนวข้อสอบปลายภาค และมอบหมายงานให้ทุกกลุ่มที่จัดทำคลิปวีดีโอโดยใช้โปรแกรม Biteable ส่วนสำคัญที่ต้องใส่วีดีโอ คือ แนะนำและสรุป  งานอย่างที่สอง นำสื่อวิชานวัตกรรมให้เชื่อมโยงกับวิทยาศาสตร์ ที่จัดทำขึ้นกับเด็ก
     
                                            โครงการวิทยาศาสตร์ ฐาน ที่ ความรับของสีดำ 


                                            




ชีวิตประจำวันของหนู



ขั้นตอนการสร้างนวัตกรรม
          ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับการเล่านิทาน หรือ การทำสื่อของเล่น
          ได้ระดมความคิด ในการทำสื่อแบบใหม่ในเรื่องของกิจวัตรประจำวัน
          ได้นำเสนออาจารย์ เกี่ยวกับสื่อนวัตกรรมชิ้นนี้
พอได้เรื่องที่สนใจ ก็หาวัสดุอุปกรณ์ในการทำสื่อชิ้นนี้
           เริ่มจากการนำไม้มาประกอบให้เข้ากัน โดยทำแบบกล่องละคร   มีขา ๔ ขา
 ทาสี เก็บรายละเอียดต่างๆให้เรียบร้อย
 ทำตัวละครในการดำเนินเรื่องราว
 ทำฉากที่เด็กคุ้นชิน และ ต้องพบเจอ
 นำแม่เหล็กมาติดกับตัวละคร และ สิ่งที่จะทำให้ตัวละครมีการเคลื่อนไหว
 ทดลองการเล่น และ เก็บรายละเอียดต่างๆ

ประโยชน์ของนวัตกรรม
         นวัตกรรมชิ้นนี้เป็นสื่อในรูปแบบใหม่ และยังเป็นแรงกระตุ้นให้เด็กสนใจในเรื่องที่เราจะสอน และยังทำให้เด็กได้ลงมือที่จะเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง  นวัตกรรมชิ้นนี้ยังส่งเสริมพัฒนาการในด้านต่างๆ  และสามารถนำนวัตกรรมนี้ไปบูรณาการสอนได้ในหลายๆวิชา

***เป็นสิ่งแปลกใหม่ไปจากเดิมอาจจะเกิดจากการคิดค้นขึ้นเอง หรือจากการดัดแปลงของเดิมหรือจากการปรับปรุงแต่งของเดิม 

Teaching methods (วิธีการสอน)

    อาจารย์ก็แนะนำ วิธีการ  เพื่อให้นำไปปรับใช้ในการเรียนการสอนอนาคต           

Apply (การนำไปใช้)

                ได้นำวิธีการที่ถูกต้อง เทคนิค นำไปปรับใช้ได้

Assessment (การประเมินผล)

        Self : วันนี้เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์สอน
        Friend : เพื่อนๆตั้งใจฟังอาจารย์ที่สอน และ ให้ความร่วมมือในการตอบคำถามอาจารย์
        Teacher : อธิบายได้เข้าใจ เปิดโอกาสให้ถาม






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น