Diary No.13
Friday, 9 November 2018 Time 08.30 - 12.30 AM.
Story of subject (เนื้อหาที่สอน)
อาจารย์เปิดคลิปวีดีโอให้ดู เรื่อง ความลับของแสง .ให้ศึกษาจากคลิปวีดีโอ และตั้งคำถามร่วมกันในการจัดประสบการณ์ มีดังนี้
-คุณสมบัติของแสง
-กล้องรูเข็ม
-การหักเหของแสง
-การสะท้อนของแสง
-การเกิดเงา
-การเกิดรุ้งกินน้ำ
แสง = เดินทางเป็นเส้นตรง และ สามารถผ่านสูญญากาศได้
การเดินทางของเเสง = วัตถุที่แสงผ่านเป็นเส้นตรงได้ เรียกว่า “ วัตถุโปร่งใส “
วัตถุที่แสงผ่านแล้วเกิดการกระจายและทำให้แสงไม่เป็นเส้นตรง เรียกว่า “ วัตถุโปร่งแสง “
วัตถุบางชนิดที่ไม่มีแสงผ่านได้ เรียกว่า “ วัตถุทึบแสง “
การหักเหของแสง = การที่แสงเดินทางผ่านตัวกลางอย่างหนึ่ง ไปอีกอย่างหนึ่งที่มีลักษณะต่างกัน จะทำให้แสงเกิดการหักเหเกิดขึ้น
การสะท้อนของแสง = เมื่อแสงกระทบอย่างใดอย่างหนึ่งแล้วแสงเกิดการสะท้อนกลับ และเมื่อเกิดการสะท้อนกลับมุมที่สะท้อนมีขนาดเท่ากันเสมอ
ปรากฎการณ์รุ้งกินน้ำ = เป็นปรากฎการณ์ทางธรรมชาติ ทำหน้าที่หักเหแสงจากดวงอาทิตย์ที่ส่องลงมาจะเกิดการหักเหทำให้เกิดเป็นแถบสีบนท้องฟ้า เรียกว่าการกระจายแสง
กล้องคาไลโดสโคป = คือ เมื่อนำกล้องส่องไปที่แหล่งกำเนิดแสง แสงจะผ่านวัตถุและสะท้อนกระจกเงาด้านในกลับไปกลับมาจนเกิดเป็นลวดลายที่สวยงามไปเรื่อยๆ
กล้องแปริสโคป = คือ ให้ช่องที่ปลายด้านหนึ่งเป็นช่องแสงเข้า ช่องที่ปลายอีกด้านหนึ่งเป็นช่องสำหรับมอง แสงจากวัตถุจะเข้าทางช่องแสงเข้าเกิดการสะท้อนกระจกลงมาตามลำกล้อง และสะท้อนกระจกเข้าสู่ตาของผู้ที่ดู ทำให้สามารถเห็นวัตถุที่อยู่สูงกว่าระดับสายตา หรือถูกสิ่งกีดขวางบังอยู่
ภาพกิจกรรม
Teaching methods (วิธีการสอน)
Apply (การนำไปใช้)
ได้นำวิธีการที่ถูกต้อง มีหลักการ
Assessment (การประเมินผล)
Self : วันนี้เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์สอน
Friend : เพื่อนๆตั้งใจฟังอาจารย์ที่สอน และ ให้ความร่วมมือในการตอบคำถามอาจารย์
Teacher : อธิบายได้เข้าใจ เปิดโอกาสให้ถาม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น