วันเสาร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2561

Diary No.13
Friday, 9 November 2018  Time 08.30 - 12.30 AM.



Story of subject  (เนื้อหาที่สอน)


อาจารย์เปิดคลิปวีดีโอให้ดู เรื่อง ความลับของแสง .ให้ศึกษาจากคลิปวีดีโอ และตั้งคำถามร่วมกันในการจัดประสบการณ์ มีดังนี้ 
-คุณสมบัติของแสง

-วัสดุที่แสงกระทบ
-กล้องรูเข็ม
-การหักเหของแสง
-การสะท้อนของแสง
-การเกิดเงา
-การเกิดรุ้งกินน้ำ

 แสง =  เดินทางเป็นเส้นตรง และ สามารถผ่านสูญญากาศได้
  
การเดินทางของเเสง = วัตถุที่แสงผ่านเป็นเส้นตรงได้ เรียกว่า “ วัตถุโปร่งใส “
วัตถุที่แสงผ่านแล้วเกิดการกระจายและทำให้แสงไม่เป็นเส้นตรง เรียกว่า “ วัตถุโปร่งแสง “
วัตถุบางชนิดที่ไม่มีแสงผ่านได้ เรียกว่า “ วัตถุทึบแสง “ 

การหักเหของแสง = การที่แสงเดินทางผ่านตัวกลางอย่างหนึ่ง ไปอีกอย่างหนึ่งที่มีลักษณะต่างกัน จะทำให้แสงเกิดการหักเหเกิดขึ้น 

การสะท้อนของแสง  = เมื่อแสงกระทบอย่างใดอย่างหนึ่งแล้วแสงเกิดการสะท้อนกลับ และเมื่อเกิดการสะท้อนกลับมุมที่สะท้อนมีขนาดเท่ากันเสมอ 

ปรากฎการณ์รุ้งกินน้ำ = เป็นปรากฎการณ์ทางธรรมชาติ ทำหน้าที่หักเหแสงจากดวงอาทิตย์ที่ส่องลงมาจะเกิดการหักเหทำให้เกิดเป็นแถบสีบนท้องฟ้า เรียกว่าการกระจายแสง

กล้องคาไลโดสโคป = คือ เมื่อนำกล้องส่องไปที่แหล่งกำเนิดแสง แสงจะผ่านวัตถุและสะท้อนกระจกเงาด้านในกลับไปกลับมาจนเกิดเป็นลวดลายที่สวยงามไปเรื่อยๆ 

กล้องแปริสโคป  = คือ ให้ช่องที่ปลายด้านหนึ่งเป็นช่องแสงเข้า ช่องที่ปลายอีกด้านหนึ่งเป็นช่องสำหรับมอง แสงจากวัตถุจะเข้าทางช่องแสงเข้าเกิดการสะท้อนกระจกลงมาตามลำกล้อง และสะท้อนกระจกเข้าสู่ตาของผู้ที่ดู ทำให้สามารถเห็นวัตถุที่อยู่สูงกว่าระดับสายตา หรือถูกสิ่งกีดขวางบังอยู่

       



 ภาพกิจกรรม



 Teaching methods (วิธีการสอน)
                อาจารย์แนะนำวิธีที่ถูกต้องให้   เพื่อให้ส่งเสริมพัฒนาการเด็กเวลาเรานำไปสอนได้มากขึ้นไป

Apply (การนำไปใช้)
                ได้นำวิธีการที่ถูกต้อง มีหลักการ     

Assessment (การประเมินผล)
        Self : วันนี้เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์สอน
        Friend : เพื่อนๆตั้งใจฟังอาจารย์ที่สอน และ ให้ความร่วมมือในการตอบคำถามอาจารย์
        Teacher : อธิบายได้เข้าใจ เปิดโอกาสให้ถาม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น