DIARY NO.7
SEPTEMBER 21, 2018 TIME : 8.30 AM. - 12.30 PM.
knowledge gained (สรุปการเรียนรู้ที่ได้รับ)
วันนี้อาจารย์แจกแผ่นความรู้บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย คนละ 1 แผ่น เป็นการทดลองเรื่องวิทยาศาสตร์เพื่อสอนให้กับเด็กๆ อาจารย์ให้อ่านและสรุป ใส่กระดาษ A4 โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ 5 ขั้น
เรื่องที่ได้ คือ ความลับของสีดำ
แนวความรู้ ในการทดลองครั้งนี้เด็กๆ จะได้รู้ว่าสีดำมาจากอะไรบ้าง และเด็กสังเกตสีดำที่เขียนในกระดาษด้วยปากกาเมจิแล้วหยดน้ำมีการเปลี่ยนสีเป็นสีอะไรบ้าง และปากกายี่ห้ออื่นที่กันนำ้ได้มีการเปลี่ยนแปลฃอะไรบ้าง
ปัญหา ถ้าอยากให้สีดำเปลี่ยนสีทำอยากไร
สมมติฐาน เมื่อปากกาเมจิสีดำถูกน้ำหยดใส่จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร
การทดลอง
1. ให้เด็กๆ เตรียมกระดาษกรองคนละ 1 แผ่น แล้วใช้ปากกาเมจิสีดำวาดภาพตรงกลางแผ่น
2. หลังจากนั้นให้หงายฝาขวดขึ้น แล้วนำกระดาษกรองที่ระบายสีวางด้านบน ต่อจากนั้นให้หลอดหยด
3. หยดน้ำที่ละหยดตรงกลางกระดาษ
วัสดุอุปกรณ์
➤ ปากกาเมจิสีดำยี่ห้อต่างๆ
➤ กระดาษกรองกาเฟ
➤ น้ำเปล่า
➤กรรไกร
➤ หลอด
➤ ภาชนะ
➤ฝาขวดนำ้
ต่อมา อาจารย์ให้คิดค้นสิ่งประดิษฐ์เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ โดยวัสดุที่อยู่ในห้องปฎิบัติการโดยใช้วัสดุหลักคือแกนทิชชู่ สิ่งที่เลือกประดิษฐ์คือ พัดลม ซึ่งเป็นวิทยาศาสตร์ในเรื่องพลังงานกล
1. แกนทิชชู่
2. กระดาษสี
3. กระดาษแข็ง
4. ลวด
5.หลอด
6.ปืนกาว
7.ยางลัดแกง
Apply (การนำมาประยุกต์ใช้)
นำแนวทางการวางแผน จากกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ มาประยุกต์ใช้ในวางแผนการจัดกิจกรรมการเรีียนในอนาคตให้กับเด็กๆให้เหมาะสมกับเรื่องที่จะสอน
Technique (เทคนิคที่อาจารย์ใช้สอน)
ฝึกการแก้ปัญหา ส่งเสริมให้เกิดความคิดสร้างสรรค์และลงมือกระทำ กระตุ้นให้ผู้เรียนตื่นตัวตลอดเวลา
Assessment (การประเมิน)
our self : ตั้งใจเรียน มาตรงเวลาพร้อมสำหรับการเรียนรู้
Friend : ทุกคนตั้งใจฟังอาจารย์ ให้ความร่วมมือ ผลงานที่ออกมามีความสร้างสรรค์สวยงาม
Teacher : อาจารย์อธิบายและแนะนำการสรุปและตั้งประเด็นได้เข้าใจ เพราะบางคนไม่เข้าใจสรุปไม่เป็น อาจารย์ก็ได้ให้คำแนะนำเพิ่มเติมจนสามารถสรุปได้สำเร็จ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น